วันอังคารที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

รถไฟสายใต้ปั่นป่วนผู้โดยสารรับกรรม

รถไฟสายใต้ปั่นป่วนผู้โดยสารรับกรรม

โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

...ทีมข่าวภูมิภาค
ปัญหาภายในการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) หากไม่ได้รับการแก้ไขประชาชนจะเดือดร้อนไปมากกว่านี้ แค่ข้ออ้างหัวรถจักรมีปัญหาไม่สามารถนำมาออกวิ่งได้ ประชาชนคนยากจนผู้ใช้รถไฟก็เดือดร้อนกันทั่วหลายจังหวัดและกำลังลุกลามไป ทั่วประเทศ

วานนี้ ก็มีปัญหากับผู้โดยสารรถไฟอีกแล้ว รถไฟขบวนที่ 167 กรุงเทพฯ-กันตัง วิ่งลงใต้ พอมาถึงสถานีละแม อ.ละแม จ.ชุมพรพนักงานขับรถ (พขร.) ก็จอดทิ้งผู้โดยสารเอาเสียดื้อๆ โดยพขร. อ้างว่ามีการประท้วงกันที่สถานีรถไฟหาดใหญ่และอีกหลายสถานีทางภาคใต้ จึงไม่กล้านำผู้โดยสารไปยังจุดที่เกิดเหตุ เกรงผู้โดยสารจะไม่ปลอดภัย

นอกจากนั้น ยังมีรถเร็วขบวนที่ 85 กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช ต้นทางวิ่งมาจากกทม. พขร.ก็นำรถไฟมาจอดทิ้งไว้ที่สถานีรถไฟหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร อีก1 ขบวน พขร.อ้างว่าหัวรถจักรเสีย ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างอยู่ที่สถานีรถไฟดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องนำรถบัสทยอยเข้าไปรับผู้โดยสารซึ่งเป็นไปอย่าง ทุลักทุเล เนื่องจากรถบัสไม่เพียงพอ ขณะเดียวกันก็มีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ละแม เพื่อเรียกค่าเสียหายด้วย

ด้านอิศรา เกิดโสดศรีเลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) สาขาชุมพร บอกว่าสร.รฟท. ไม่ได้กำหนดให้ขบวนรถหยุด แต่เนื่องจากขบวนรถอยู่ในสภาพที่ไม่มีความปลอดภัย จึงต้องหยุดวิ่ง

ขณะนี้สมาชิกสหภาพถูกกดดันจากผู้บริหารและออกคำสั่งให้เดินรถ คำสั่งดังกล่าวขัดกับระเบียบฯ ที่ระบุว่า หากอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ ให้ซ่อมจนอยู่ในสภาพที่พร้อมทำงาน จึงจะนำรถออกให้บริการได้

\"ผู้บริหารไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยชีวิตของผู้โดยสารและพนักงาน และพยายามจะออกคำสั่งให้ออกรถ ทั้งๆ ที่อุปกรณ์ความปลอดภัยหลักไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ สร.รฟท. ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังคณะผู้บริหารอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 ปี 2550 และปัจจุบัน แต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ\" อิศรา กล่าว

สำหรับการเดินรถไฟในพื้นที่ภาคใต้ยังคงหยุดชะงักติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยเฉพาะขบวนรถท้องถิ่นทุกขบวน ที่ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ในวานนี้ หยุดเดินรถทั้งหมดเป็นผลมาจากหัวรถจักรยังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ขณะที่ขบวนรถไฟสายยาวจากกทม. ในวันนี้ต้องจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีเท่านั้น

สำหรับบรรยากาศที่สถานีรถไฟหาดใหญ่เป็นไปอย่างเงียบเหงา เพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่ทราบแล้วว่ารถไฟยังคงหยุดวิ่ง และหันไปใช้บริการรถโดยสารแทน ทางด้านท่าทีของสร.รฟท. สาขาหาดใหญ่ ยังคงรวมตัวกันอยู่ในที่ทำการของสหภาพเพื่อรอฟังมติจากสร.รฟท. ว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป

วิรุฬ สะแกคุ้มประธานสร.รฟท. สาขาหาดใหญ่ กล่าวว่า จะไม่ให้นำหัวรถจักรออกนำขบวนอย่างเด็ดขาด หากไม่ได้รับการซ่อมแซมจนอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และพนักงาน

ส่วนการซ่อมแซมหัวรถจักรที่มีอยู่ในภาคใต้ทั้งหมด 21 คัน ขณะนี้มาจอดรวมกันอยู่ที่โรงรถจักรหาดใหญ่ หลังจากช่างได้ตรวจเช็กสภาพ พบว่าหัวรถจักรทุกหัวมีปัญหาระบบ VIGILANCE หรือระบบป้องกันความปลอดภัยของพนักงานขับ ซึ่งจะหยุดรถอัตโนมัติหากมีปัญหา

นอกเหนือจากปัญหาหัวรถจักรไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานแล้ว ล่าสุดเมื่อวานนี้ยังมีปัญหาพนักงานรถจักรของสถานีต่างๆ ในภาคใต้ที่ขอลาหยุดประจำสัปดาห์ และขอลาป่วยเพิ่มเป็นจำนวนมาก เช่น สถานีหาดใหญ่จำนวน 76 คน สถานีทุ่งสง 50 คน จึงไม่สามารถนำรถออกให้บริการได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น